Buổi học thực địa của sinh viên chương trình liên kết tại Cảng Cát Lái

Trong những nổ lực từng bước nâng cao chất lượng trong giáo dục với tiêu chí “Đào tạo gắn kết thực tiễn”, buổi học trải nghiệm thực tế là một phần trong nội dung giảng dạy của môn học Vận tải bảo hiểm trong ngoại thương trong chương trình đào tạo liên kết của chuyên ngành Kinh doanh quốc tế. Buổi học này được thiết kế nhằm cung cấp cho sinh viên chương trình liên kết kiến thức thực tiễn và nâng cao kỹ năng thực hành liên quan đến các hoạt động vận hành và tổ chức kinh doanh của những nghề nghiệp tương lai.

Buổi học thực địa

Trong suốt buổi học, sinh viên sẽ được làm quen với các loại chứng từ vận tải và bảo hiểm đi cùng với một lô hàng đang được triển khai trong thực tế dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực logistics quốc tế và quản trị xuất nhập khẩu. Sau buổi học, sinh viên hoàn toàn có đủ khả năng phân tích, kiểm tra và điều chỉnh bộ chứng từ vận tải và bảo hiểm hoàn thiện của một lô hàng thực tế. Ngoài ra, sinh viên còn được giảng dạy về quy trình vận hành hoạt động logistics door-to-door bao gồm các dòng lưu chuyển của hàng hóa, thông tin và chứng từ để có một cái nhìn bao quát về các hoạt động diễn ra trong thực tiễn từ đó có thể kiểm soát và đồng bộ hóa quy trình tổng quát của các hoạt động logistics từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu và ngược lại. Đối với đến vấn đề quản trị rủi ro trong ngoại thương, sinh viên được tiếp cận với các kiến thức và kỹ năng liên quan đến nhận diện, phòng ngừa và giải quyết các rủi ro phát sinh trong suốt quá trình vận chuyển hàng hóa và quy trình, thủ tục đòi bồi thường bảo hiểm khi xảy ra tổn thất hoặc mất mát đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó, sinh viên cũng sẽ được tham quan thực địa cảng Cát Lái – cảng container lớn nhất Việt Nam. Chuyến tham quan được hướng dẫn bởi đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm chuyên môn và thực hành đang trực tiếp công tác tại cảng nhằm giới thiệu các thông tin liên quan đến những khu vực cụ thể và hệ thống cơ sở vật chất tại cảng cũng như vai trò và chức năng của chúng trong quy trình logistics và xuất nhập khẩu. Hoạt động này giúp cho sinh viên liên hệ và vận dụng những kiến thức đã được trang bị trên lớp về dòng lưu chuyển của thông tin, chứng từ và dòng lưu chuyển của hàng hóa trong thực tế, góp phần hình thành, kết nối kiến thức lý thuyết và kiến thức thực tiễn, củng cố khả năng áp dụng và phối hợp nhuần nhuyễn trong quá trình tác nghiệp thực địa. Nhờ vào chuyến tham quan này, sinh viên có cơ hội hiểu sâu hơn về từng bước cụ thể cần tiến hành và các phòng ban/bộ phận cần liên hệ khi xuất khẩu hoặc nhập khẩu một lô hàng tại cảng.

Sau buổi học, sinh viên sẽ hoàn thành một bài kiểm tra thực tế được thiết kế bởi Phòng Đào tạo Nghiệp vụ của Tân Cảng – STC. Kết quả của bài kiểm tra này sẽ chiếm một tỷ lệ phần trăm trong tổng điểm cuối kỳ của môn học.

Một số hình ảnh hoạt động:

Buổi học thực địa

KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
B004, Đại học Tôn Đức Thắng
19 Nguyễn Hữu Thọ, P. Tân Phong, Q.7, TP. HCM
Hotline : + 84 28 37755067
Email: fba@tdtu.edu.vn