Sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học

Công bố khoa học trên quốc tế của Việt Nam trong giai đoạn 2014-2018 tăng 18%/năm (từ 3.482 bài ISI lên 6.187 bài), đây là con số tăng trưởng rất ấn tượng. Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, đầu tư rất lớn từ các trường đại học (ĐH), các nhà khoa học. 

Trong thành quả ấy, cũng có sự góp sức của nhiều nhà khoa học trẻ đam mê nghiên cứu khi vẫn còn là sinh viên.

SV-NCKH.jpg
Sinh viên Nguyễn Trung Tín trình bày báo cáo khoa học và nhận giải thưởng tại hội thảo GIKA 2018 ở Tây Ban Nha

Dấn thân vào khoa học hàn lâm 

Nguyễn Trung Tín thuộc lớp sinh viên hệ chất lượng cao đầu tiên của chuyên ngành Kinh doanh quốc tế (Khoa Quản trị kinh doanh - Trường ĐH Tôn Đức Thắng). Những năm đầu đại học, ngoài việc trau dồi  kiến thức chuyên ngành, ngoại ngữ, kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm, Tín cũng đã trải nghiệm vai trò thực tập sinh ở doanh nghiệp. Cậu sinh viên trẻ lúc này vẫn chưa định hình về khái niệm “nghiên cứu khoa học”. Cho đến năm cuối, có dịp gặp gỡ với TS Phùng Minh Tuấn, Trưởng bộ môn Marketing của khoa, Tín bén duyên với con đường học thuật qua sự định hướng và chỉ dẫn của thầy. 

Sau gần một năm tìm hiểu những khái niệm cơ bản, đọc và suy ngẫm những bài công bố trên các tạp chí lớn như ISI, SCOPUS, tham gia cùng giảng viên trong những công trình nghiên cứu, đến nay Tín đã có những thành tựu mà nhiều sinh viên phải ngưỡng mộ. Tháng 6-2018, Tín được vinh dự mời tham gia trình bày công trình tại hội thảo GIKA, Global Innovation & Knowledge Academy 2018 tại Tây Ban Nha cùng TS Phùng Minh Tuấn và TS Phạm Thị Minh Lý. Qua phần trình bày của mình, Trung Tín đã xuất sắc được vinh danh với giải thưởng của hội thảo này. Bài diễn thuyết của Tín tại Tây Ban Nha được chấp nhận đăng trên  Journal of Business Research - một tạp chí ISI uy tín trong chuyên ngành kinh doanh. Thành công trên giúp Tín tăng thêm niềm đam mê với lĩnh vực nghiên cứu khoa học và đặt học thuật hàn lâm thành mục tiêu phát triển của mình. Do đó, Tín đã xin và đạt học bổng du học thạc sĩ tại Đại học Phùng Giáp (lãnh thổ Đài Loan). 

Từng bị cảnh cáo học vụ, không hứng thú với việc học, nhưng Trần Đình Thục Đoan (sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh - Trường ĐH Tôn Đức Thắng) đã hoàn toàn thay đổi và đam mê nghiên cứu khi được học lớp nghiên cứu Marketing của TS Trần Trọng Thùy. Dưới sự hướng dẫn của thầy, Thục Đoan đã tiếp cận những tư duy và kỹ năng mới để phát huy sở thích nghiên cứu của mình. Với vốn tiếng Anh tốt, cô nữ sinh đã suy nghĩ hàng tháng trời để tìm đề tài và sau 12 tháng miệt mài đầu tư, sản phẩm “A revised model of e-brand equity and its application to high technology products” cũng đã hoàn thiện. Bài nghiên cứu tập trung vào việc mở rộng, phát triển khái niệm vốn thương hiệu thành vốn thương hiệu điện tử trong bối cảnh có sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội trong quản trị thương hiệu. Thành công đã đến với cô nữ sinh cá tính này khi bài nghiên cứu được chấp nhận và công bố trên tạp chí The Journal of High Technology Management Research - một tạp chí nằm trong danh mục Scopus có thứ hạng H-index là 38, khá cao trong ngành.

 

KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
B004, Đại học Tôn Đức Thắng
19 Nguyễn Hữu Thọ, P. Tân Phong, Q.7, TP. HCM
Hotline : + 84 28 37755067
Email: fba@tdtu.edu.vn