Sinh viên chương trình Chất lượng cao, Chuyên ngành Quản trị Marketing của Đại học Tôn Đức Thắng sẽ sở hữu thêm chứng chỉ Chuyên viên Bán hàng chuyên nghiệp - SCPS và chứng chỉ Chuyên viên Marketing chuyên nghiệp SCPM.
Thị trường lao động Việt Nam hàng năm chào đón hàng triệu lượt sinh viên tốt nghiệp, tuy nhiên đằng sau con số đó bài toán về chất lượng thực sự, có thể đáp ứng được yêu cầu cũng như kỳ vọng của nhà tuyển dụng. Nhiều ý kiến người trong cuộc cho hay, sinh viên thời nay dù được phát triển nhiều kỹ năng hơn, năng động hơn, tự tin hơn, song vẫn còn 2 vấn đề quan ngại chính: đó là thái độ làm việc và tính thực tế.
Theo chia sẻ của Tiến sĩ Phùng Minh Tuấn – Trưởng bộ môn Marketing tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng: Ví dụ với lĩnh vực bán hàng, Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ, thâm nhập ngày càng sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong đó, nói riêng quản trị marketing không còn đơn thuần là phát triển sản phẩm, giới thiệu thương hiệu mà phải tăng cường hiểu biết khách hàng, đón đầu xu thế thị trường toàn cầu. Và như vậy, ngay trên ghế nhà trường sinh viên cần được trau dồi những kiến thức, kỹ năng mang tính hội nhập.
Nắm bắt được vấn đề, nhiều trường đại học hiện nay đã sớm triển khai các chương trình đào tạo kỹ năng thực tế, đưa các tình huống dự án vào trong bài giảng. Riêng Trường Đại học Tôn Đức Thắng, mới đây ngày 19/9/2020, SMEI Vietnam – đại diện của Hiệp hội Sales & Marketing Quốc tế - đã tổ chức Lễ trao chứng chỉ Chuyên viên Bán hàng Chuyên nghiệp (SCPS – SMEI Certified Professional Salesperson) và chứng chỉ Chuyên viên Marketing Chuyên nghiệp (SCPM – SMEI Certified Professional Marketer) cho sinh viên khóa 20 Chương trình Chất lượng cao, Chuyên ngành Quản trị Marketing của Trường.
Được biết, SMEI là từ viết tắt của Sales and Marketing Executives International, là một tổ chức quốc tế cung cấp chứng chỉ chuyên nghiệp về bán hàng, quản lý bán hàng, tiếp thị và quản lý tiếp thị. SMEI là tổ chức phi chính phủ được thành lập tại New York vào năm 1935.
“Lần đầu tiên có sự kết hợp giữa chương trình đào tạo truyền thống của trường đại học công lập với hiệp hội nghề nghiệp quốc tế. Sinh viên ra trường sẽ sở hữu 2 bằng song song, bao gồm 1 bằng đại học chính quy và 1 chứng chỉ hành nghề chuyên ngành sales-marketing được công nhận trên 138 quốc gia và vùng lãnh thổ”, đại diện SMEI nhấn mạnh.
Phía Trường Đại học Tôn Đức Thắng, TS. Tuấn cũng đánh giá cao chương trình chứng chỉ lần này. Bởi, khác với các khoá đào tạo hiện nay, SCPS và SCPM là nơi mà chính người từ các doanh nghiệp trực tiếp đào tạo sinh viên, theo sát và cho phép các bạn tham gia nhiều dự án của đơn vị. Điều này sẽ giúp sinh viên có được năng lực thực tế cũng như hiểu sâu hơn về ngành học, vận dụng được những kiến thức một cách thường xuyên.
Trong đó, khoá học sẽ chia là 2 kỳ, kỳ đầu (2 năm đầu tiên) các bạn sẽ được tiếp cận doanh nghiệp, đi thực tập nhận thức, được cọ sát với môi trường văn hoá doanh nghiệp. Kỳ cuối (2 năm còn lại) sẽ đi sâu vào các chuyên ngành, giáo trình sẽ là các nghiên cứu thực tiễn từ những đơn vị đứng đầu trong ngành kinh tế như Nielsen… Học xong lý thuyết học viên cũng sẽ được thực hành, và phải tham gia các khóa thi định kỳ để cập nhật các kiến thức mới.
TS. Phùng Minh Tuấn - Trưởng bộ môn Marketing
“Thực tế, ngành Marketing là ngành rất khó không chỉ ở Việt Nam mà trên khắp thế giới. Một số khu vực lân cận những năm gần đây mới phát triển được mảng này. Phát triển toàn diện kỹ năng Marketing theo đó cần được suy nghĩ như một bước ngoặt đột phá. Thông qua chứng chỉ từ SMEI, sinh viên sẽ sớm tiếp cận chuẩn mực lao động quốc tế, sau đó phải luôn luôn cập nhật, luôn luôn đổi mới. Đặc biệt, chứng chỉ lần này cũng chú trọng vào công tác đào tạo đạo đức kinh doanh cho nhân sự ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường”, TS. Tuấn bày tỏ.
Chị Hoàng Mai Hoa - HR Consultant của LLH, cựu giám đốc nhân sự của MM Mega Market
Đồng tình với quan điểm này, bà Hoàng Mai Hoa – Tư vấn nhân sự cho LHH – cho hay: “SCPS và SCPM được thiết kế bao gồm các tình huống, cho phép học viên tham gia làm các dự án thật, theo đó sẽ tiếp cận được dữ liệu thật và đưa đến kết quả thật. Như vậy, thái độ làm việc cũng như đạo đức nghề nghiệp được chú trọng hơn hết”.
Với những luận điểm trên, về phía doanh nghiệp theo bà Hoa cũng sẽ thuận lợi trong việc tuyển dụng sau này. Khi mà, khác với các khóa thực tập chỉ vài ba tháng, qua SCPS và SCPM doanh nghiệp được tiếp xúc, theo dõi sinh viên ngay từ ngày đầu, từ đó đánh giá chính xác năng lực cạnh tranh thật của các học viên.
Nhìn xa hơn, việc đào tạo các kỹ năng nghề nghiệp theo chuẩn mực quốc tế nhìn dưới góc độ trách nhiệm xã hội kỳ vọng mang lại một nguồn nhân lực tốt hơn cho doanh nghiệp, cho đất nước. Sinh viên Việt Nam cũng rộng cánh trong sự nghiệp của mình.
Sinh viên Nguyễn Thảo Uyên, Khóa 20, Chuyên ngành Quản trị Marketing
Nói về cảm nhận của mình, sinh viên Nguyễn Thảo Uyên, Khóa 20, Chuyên ngành Quản trị Marketing cho hay: "Hơn 1 năm qua, em đã trải nghiệm học tập chương trình đào tạo của chứng chỉ nghề quốc tế SCPM, được thiết kế rất khoa học và phù hợp với thực tế thông qua các giảng viên đang làm tại doanh nghiệp. Thời gian đầu, em được trang bị các kiến thức nền tảng về marketing hiện đại, rồi nâng cao các kỹ năng nghề nghiệp để có thể vận dụng nó vào việc phân tích, đánh giá các chương trình, kế hoạch marketing trong doanh nghiệp. Một trong những lợi thế của chương trình đào tạo tích hợp chứng chỉ nghề quốc tế là các kiến thức được cập nhật theo sự phát triển ngành nghề. Do đó, khi em đi làm thực tế, em tự tin vì các kiến thức đã học trong chương trình luôn mới, phù hợp với xu hướng của marketing toàn cầu. Em vận dung ngay các kiến thức đó vào trong thực tế công việc marketing tại doanh nghiệp. Việc sở hữu chứng chỉ nghề marketing quốc tế SCPM chính là một điểm cộng rất lớn trong CV của em".
Sinh viên Bành Khả Tú, Khóa 20, Chuyên ngành Quản trị Marketing
Cùng cảm xúc, sinh viên Bành Khả Tú, Khóa 20, Chuyên ngành Quản trị Marketing cũng bày tỏ: “Quá trình học và hành theo chương trình chứng chỉ nghề marketing chuyên nghiệp SCPM tại SMEI, giúp em sở hữu kiến thức nền tảng và nâng cao các kỹ năng nghề marketing, là hành trang khi đi làm thực tế. Không chỉ đơn thuần dừng lại ở lý thuyết, em còn được thực hành giải quyết các tình huống thực tế, ứng dụng những kỹ năng chuyên môn trong các hoạt động, từ cách lên ý tưởng, chiến lược cho đến quá trình triển khai thực tế. Với những người đam mê và mong muốn theo đuổi nghề Marketing & Sale, em tin chứng chỉ SCPS/ SCPM là một sự xác nhận năng lực nghề nghiệp trong lĩnh vực Sales & Marketing của người sở hữu chứng chỉ, là minh chứng về năng lực chuyên môn của ứng viên trước nhà tuyển dụng”.
Được biết, năm 2016 là năm đầu tiên Trường Đại học Tôn Đức Thắng liên kết với SMEI để đào tạo, cấp chứng chỉ SCPS, SCPM. Mức độ quan tâm năm đầu tiên theo TS. Tuấn cực kỳ khả quan với tỷ lệ chọn 1/7, số lượng tham gia hiện nay vào mức 150-200 sinh viên/khoá. Năm 2020, Trường dự kiến sẽ tiếp tục giới hạn số lượng học viên tương tự năm 2019 để đảm bảo chất lượng giảng dạy, đồng thời thu hút thêm các bạn sinh viên ưu tú có học lực tốt.
Lễ trao chứng chỉ quốc tế SCPS và SCPM cho 58 sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng