Sáng ngày 22/02, Bộ môn Kinh doanh Quốc tế (Khoa Quản trị Kinh doanh, ĐH Tôn Đức Thắng) phối hợp cùng CLB IB-BA đã tổ chức thành công Workshop “Ứng dụng kỹ năng Phân tích vào kinh doanh thời đại mới”. Sự kiện thu hút hơn 300 sinh viên tham dự, mở ra góc nhìn toàn diện về sức mạnh của dữ liệu trong thời đại 4.0.

Các bạn sinh viên ngành kinh doanh quốc tế cùng tham dự tại buổi workshop
TỪ LÝ THUYẾT ĐẾN THỰC TIỄN: DỮ LIỆU LÀ “VŨ KHÍ” CẠNH TRANH
Với sự dẫn dắt của TS. Hồ Thị Linh (Giảng viên Khoa CNTT, ĐH Tôn Đức Thắng) và Anh Tạ Quốc Chung (Chuyên viên Phân tích Kinh doanh, Essilor Luxottica Vietnam), Workshop đã “thổi lửa” đam mê cho sinh viên qua 3 chủ đề nóng:
1. “Công nghệ tháo gỡ bài toán kinh doanh”
- TS. Hồ Thị Linh đã “giải mã” sức mạnh của phân tích dữ liệu bằng cách tiếp cận trực quan: “Dữ liệu không chỉ là con số – đó là câu chuyện về khách hàng, thị trường và cơ hội. Machine Learning, Python, R hay Tableau, Power BI chính là chìa khóa để biến ‘dữ liệu thô’ thành ‘chiến lược vàng’!”.
- Sinh viên được trải nghiệm demo trực tiếp các công cụ phân tích, từ cách trích xuất dữ liệu đến xây dựng báo cáo tương tác.
2. “Nghề phân tích dữ liệu – Đường không trải hoa hồng”
- Anh Tạ Quốc Chung chia sẻ góc nhìn chân thực từ doanh nghiệp: “Phân tích dữ liệu giống như điều tra hình sự – bạn phải đặt câu hỏi đúng, tìm manh mối từ ‘hiện trường’ dữ liệu, và thuyết phục sếp bằng bằng chứng thép!”.
- Các case study “nóng hổi” từ Essilor Luxottica như tối ưu chuỗi cung ứng, dự báo xu hướng thị trường mắt kính đã minh họa rõ vai trò của phân tích dữ liệu trong quyết định chiến lược.

Anh Tạ Quốc Chung cung cấp cho các bạn góc nhìn thực tế từ doanh nghiệp và các kỹ năng trong nghề Business Analyst.
3. “Hỏi đáp cùng chuyên gia – Mở lối tương lai”
- Hàng loạt câu hỏi “chất lừ” từ sinh viên về kỹ năng cần thiết (SQL, Python, tư duy phản biện), cách xây dựng portfolio, đến xu hướng nghề nghiệp AI & Big Data đã được giải đáp cặn kẽ.

Tiến sĩ Hồ Thị Linh đã cung cấp cho các bạn kiến thức căn bản về phân tích dữ liệu
KHÔNG CHỈ LÀ KIẾN THỨC – LÀ CẢM HỨNG ĐỂ DẪN LỐI
“Workshop đã vượt xa kỳ vọng của em! Em nhận ra phân tích dữ liệu không khô khan mà đầy sáng tạo, nhất là khi ứng dụng vào bài toán thực tế như tối ưu giá cả hay dự đoán hành vi khách hàng” – Nguyễn Thành Long (SV năm 3) chia sẻ.
KẾT NỐI ĐẾ THÀNH CÔNG
Đại diện Khoa Quản trị Kinh doanh nhấn mạnh: “Đây là bước đệm để sinh viên IB tự tin ‘đi tắt đón đầu’ trong cuộc đua chuyển đổi số. Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức chuỗi workshop chuyên sâu về Data Analytics, hợp tác cùng doanh nghiệp để sinh viên cập nhật xu hướng toàn cầu”.
Hashtag: #IB_TDTU #DataDrivenBusiness #FutureAnalysts